สุภาษิตคำพังเพยข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง ความหมาย, รูป, ตัวอย่าง

สำนวนสุภาษิตคำพังเพยข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง
X
Advertisements

สำนวนสุภาษิตไทยหมวดหมู่ ข. ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง

ความหมายสำนวนสุภาษิตคำพังเพยข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง

ที่มาของสำนวน เปรียบเปรยถึงผลไม้ ที่ภายนอกผลสวยงาม แต่ภายในนั้นเป็นโพรงเนื่องจากมีแมลงกินหมดแล้ว ตัวอย่างเช่น มะเดื่อ เมื่อผลมะเดื่อเมื่อสุกจะมีสีสันสวยงาม แต่ข้างในจะมีหนอน มีแมลงหวี่อยู่ ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรงนั่นเอง

สรุปความหมายของสำนวนคือ ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 คือ สิ่งที่ดูภายนอกแล้วดูสวยงามดูดี แต่แท้จริงแล้วภายในนั้นดูแย่และไม่ดีเอาเสียเลย หรือลักษณะภายนอกดูสวยงาม เป็นของดีมีคุณค่า แต่แท้จริงแล้วกลับไม่ใช่ของดีมีคุณค่าอย่างที่คิด

นิยมใช้เปรียบเทียบถึงคนที่เมื่อดูภายนอกแล้วดูดีมากๆ แต่ในความจริงแล้วกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น ดีแต่ภายนอก อาจจะสุขภาพแย่ การเงินไม่คล่องตัว หรือจิตใจ, นิสัยแย่เอามากๆ

รูปความหมายของสุภาษิตคำพังเพยข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง

Advertisements


ตัวอย่างการใช้สุภาษิตข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง

  • รถยนต์คันนี้ หากดูเฉพาะสีสันภายนอก เหมือนยังดูดี สภาพดี แต่แท้ที่จริงแล้ว ข้างในมีปัญหามาก เครื่องยนต์ไม่ดี แอรเสีย ห้องโดยสาร เบาะฉีกขาด พรมขึ้นรา ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง
  • ไม่คิดเลยว่าผู้หญิงที่เพียบพร้อม หน้าตาดี มารยาทเรียบร้อยอย่างเธอ จะกลายเป็นพวกข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง มีจิตใจโหดเหี้ยมแบบนี้
  • ดวงกมลหญิงสาวแสนสวยรวยเสน่ห์ ใครเห็นก็ต้องชอบในรูปลักษณ์ภายนอกของเธอ แต่ภายในจิตใจของเธอนั้นกลับเต็มไปด้วยความชั่วร้ายคิดอาฆาตพยาบาท เห็นแก่ตัวเป็นที่สุด ไม่ว่าใครจะดีจะร้าย เธอก็ไม่สนใจมุ่งแต่จะกอบโกยผลประโยชน์ย่างเดียว
  • ครอบครัวนี้ ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง ภายนอกดูดี มีเงิน มีฐานะ มีหน้าตาทางสังคม แต่แท้ที่จริงแล้ว เป็นหนี้สินมากมาย รอวันโดนธนาคารยึดทรัพย์
  • ภายนอกทำตัวเป็นไฮโซ หรู ดูดี แต่จริงๆแล้วมีหนี้สินอยู่มากมาย ข้างนอกสุกใส ข้างในเปนโพรงชัดๆ ฉันไม่น่าหลงเชื่อเธอได้ตั้งนาน

สำนวนสุภาษิตอื่นๆ

Thai Proverb Youtube

Advertisements