สุภาษิตคำพังเพยกลมเป็นลูกมะนาว ความหมาย, รูป, ตัวอย่าง

สำนวนสุภาษิตคำพังเพยกลมเป็นลูกมะนาว
X
Advertisements

สำนวนสุภาษิตไทยหมวดหมู่ ก. กลมเป็นลูกมะนาว

ความหมายสำนวนสุภาษิตคำพังเพยกลมเป็นลูกมะนาว

ที่มาของสำนวน เปรียบเปรยถึงเนื่องจากมะนาวมีผลกลมเกลี้ยง กลิ้งไปมาได้ง่าย จึงใช้เปรียบกับคนที่กะล่อนมากจนตามไม่ทัน พูดหรือทำอะไรที่ไปได้คล่องรอบตัว ที่เป็นการโกหก ตลบแตลง ปลิ้นปล้อน เหมือนลูกมะนาวที่กลิ้งได้เร็ว เวลากลิ้งบนพื้นตามจับยาก เพราะผลกลมเกลี้ยง

สรุปความของสำนวนหมายของสำนวน ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 คือ หลบหลีกไปได้ คล่องจนจับไม่ติด หรือคนที่หลบหลีกได้คล่อง ไหลไปเรื่อย (ใช้ในทางไม่ดี)

รูปความหมายของสุภาษิตคำพังเพยกลมเป็นลูกมะนาว

Advertisements


ตัวอย่างการใช้สุภาษิตกลมเป็นลูกมะนาว

  • ถึงแม้ว่าสมชายจะมีหน้าที่การงานและฐานะตลอดจนหน้าตาดี แต่แม่ของสุดาก็ยังเป็นห่วงในพฤติกรรมของสมชายที่เข้ามาจีบลูกสาวของตน พร้อมกับเตือนสุดาอยู่เสมอว่าผู้ชายคนนี้กะล่อน กลมกลิ้งเป็นลูกมะนาว ไม่จริงใจ ถึงแม้ว่าลูกจะฉลาดแต่ก็คงจะตามเขาไม่ทันแน่นอน
  • เธออย่าไปให้ความสนิทสนมกับคนอย่างปิติมาก คนกะล่อน เจ้าชู้ กลมเป็นลูกมะนาวแบบนั้น ระวังจะถูกหลอกเอาง่ายๆ แล้วจะมาเสียใจทีหลังนะ
  • ก่อนจะคบกับใครให้ดูนิสัยใจคอให้ดีๆ บางคนทำตัวกลมเป็นลูกมะนาว ความคิดยังไม่บรรลุนิติภาวะ จะทำให้เราเจ็บช้ำหัวใจเปล่าๆ โดยเอาความรักไปให้คนที่ไม่เห็นค่า จงเลือกให้ดี
  • ทำไมตัวกลมเป็นลูกมะนาวเชียวนะ อย่าพลาดให้ฉันจับได้แล้วกัน ไม่อย่างนั้นคุณเดือดร้อนแน่ วันนี้คุณอาจรอด วันหน้าไม่แน่
  • สังคมทุกวันนี้คนมากหน้าหลายตา บางคนเป็นคนดี บางคนก็ไวเหมือนกลมเป็นลูกมะนาว โกหกไปเรื่อย แต่ก็ไม่มีใครทำอะไรได้ เลยได้ใจกันใหญ่

สำนวนสุภาษิตอื่นๆ

Thai Proverb Youtube

Advertisements