สุภาษิตคำพังเพยหมาหวงก้าง ความหมาย, รูป, ตัวอย่าง

สำนวนสุภาษิตคำพังเพยหมาหวงก้าง
X
Advertisements

สำนวนสุภาษิตไทยหมวดหมู่ ห. หมาหวงก้าง

ความหมายสำนวนสุภาษิตคำพังเพยหมาหวงก้าง

ที่มาของสำนวน เปรียบเปรยถึงหมาที่ได้ก้างปลามา เพราะหมานั้นไม่สามารถกินก้างปลาได้เนื่องจากสำรอกก้างปลาไม่เป็นเหมือนแมว การที่หมาได้ก้างปลาไปถึงไม่มีประโยชน์แม้จะหวงไว้ก็กินไม่ได้อยู่ดี

สรุปความหมายของสำนวน ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 คือ คนที่หวงของในสิ่งที่ตนเองไม่มีสิทธิ ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว ไม่ต้องการ แต่ก็กันท่าเพื่อไม่ให้คนอื่นได้ใช้ประโยชน์จากของสิ่งนั้น

รูปความหมายของสุภาษิตคำพังเพยหมาหวงก้าง

Advertisements


ตัวอย่างการใช้สุภาษิตหมาหวงก้าง

  • เมื่อก่อนสมชายกับสมพรเคยคบหาเป็นแฟนกัน ซึ่งตอนนี้เลิกกันแล้ว… แต่เวลามีผู้ชายอื่นมาคุยกับสมพร สมชายจะคอยกันท่าทำตัวเป็นหมาหวงก้าง ทั้งๆที่ตนไม่ได้มีสิทธิ์อะไรเพราะเลิกกับสมพรแล้ว
  • เจ้าของพื้นที่ตรงนี้เขาปล่อยเช่าและผมก็ได้ตกลงเช่าเรียบร้อยแล้ว คุณจะมาทำเป็นหมาหวงก้างอ้างว่าได้เล็งพื้นที่นี้ไว้ก่อนแล้วได้อย่างไร
  • ถึงขั้นต้องขยี้ตากันเลยทีเดียว เมื่อนักร้องลูกทุ่งสาว ธัญญ่า อาร์สยาม เจ้าของฉายา “สาวอีสานมหัศจรรย์” เจ้าของซิงเกิล “หมาหวงก้าง” โพสต์รูปชุดว่ายน้ำริมสระ ทำเอาหนุ่มๆถึงกับตะลึงในความเซ็กซี่ ซึ่งเรื่องนี้เจ้าตัวยืนยันว่าแฟนคลับเข้าใจ ไม่มีดราม่าให้กลุ้มใจ
  • เจ้าของข้อมูลอาจจะมีข้อมูลอันมีค่า แต่ใช้ไม่เป็นเลยหวงเอาไว้เป็นหมาหวงก้าง ยิ่งหน่วยราชการแล้วยิ่งเป็นหมาหวงก้างข้อมูล ข้ออ้างใหญ่ที่ใช้เป็นประจำคือเป็นความลับของทางราชการ
  • คนประเภทหมาหวงก้างนอกจากจะเป็นพิษแล้ว ยังทำลายตัวเองด้วยนิสัยของตนเอง และไม่มีใครอยากจะคบประเภทนี้แน่นอน สำรวจตัวเองด้วยว่าเราเป็นแบบนี้ไหม?

สำนวนสุภาษิตอื่นๆ

Thai Proverb Youtube

Advertisements