สุภาษิตคำพังเพยจับปูใส่กระด้ง ความหมาย, รูป, ตัวอย่าง

สำนวนสุภาษิตคำพังเพยจับปูใส่กระด้ง
X
Advertisements

สำนวนสุภาษิตไทยหมวดหมู่ จ. จับปูใส่กระด้ง

ความหมายสำนวนสุภาษิตคำพังเพยจับปูใส่กระด้ง

ที่มาของสำนวน เปรียบเปรยถึงปูซึ่งเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง ชอบเดินไปมา เมื่อถูกจับไปใส่ไว้ในกระด้ง(ภาชนะรูปแบน ขอบกลม) มันก็จะหาทางเดินออกจากกระด้งตลอดไม่ยอมหยุดอยู่นิ่งๆ

สรุปความหมายของสำนวนนี้ ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 คือ ยากที่จะทำให้อยู่นิ่งๆ ได้ มักใช้กับพฤติกรรมของคนที่อยู่ไม่นิ่ง ไม่มีระเบียบ ซุกชน ทำให้อยู่นิ่งๆได้ยาก ดังนั้นจับปูใส่กระด้งเปรียบเปรยถึงการดูแล จัดการกับคนที่ไม่อยู่นิ่ง ซุกซน

รูปความหมายของสุภาษิตคำพังเพยจับปูใส่กระด้ง

Advertisements


ตัวอย่างการใช้สุภาษิตจับปูใส่กระด้ง

  • คุณครูที่มีหน้าที่ดูแลเด็กอนุบาล จะต้องเป็นคนที่ใจเย็นมากๆ เพราะเด็กตัวเล็กๆมักจะซุกซน อยู่ไม่นิ่ง ตอนเที่ยงครูพยายามให้เด็กอยู่เป็นระเบียบสักครู่เพื่อรับขนมและนม ก็เหมือนการจับปูใส่กระด้ง ทำได้ยากลำบากมาก
  • งานประกวดการแสดงของเด็กอนุบาลนี่ทำเอาเหนื่อยไปตามๆกัน กว่าเป็นแบบนี้ได้ก็เหมือนตามจับปูใส่กระด้ง เด็กๆ วิ่งกันให้วุ่นไปหมด
  • เสียงกริ่งของโรงเรียนบ้านทุ่งดังขี้น เด็กนักเรียนต่างวิ่งออกนอกห้องเรียน บ้างก็กลับบ้าน แต่ส่วนใหญ่ จะวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ ก่อนจะกลับบ้านกัน ในสนามหญ้าเด็กๆ ผู้ชายเตะฟุตบอล เด็กๆ ผู้หญิงเล่นกระโดดยาง กันอย่างสนุกสนานในห้องเรียน ครูมะลิก าลังนั่งตรวจการบ้านเด็กอยู่ในห้อง “อ้าวครู ยังไม่กลับอีกเหรอครับ” ลุงชายภารโรงของโรงเรียนทัก “อีกสักพักจ๊ะลุง เดี๋ยวฉันปิดห้องเองจ๊ะ ลุงจะได้กลับบ้าน” ครูมะลิยิ้ม “ ถ้า อย่างนั้นเดี๋ยวผมกวาดห้องให้ก่อนก็ได้ครับ” ลุงชายเดินไปหยิบไม้กวาด “สอนที่นี่หนักหน่อยนะครู เด็กที่นี่ซน กันเหลือเกิน วิ่งเล่นกันวุ่นวาย ยิ่งกว่าจับปูใส่กระด้งเสียอีกนะครู ครูเพิ่งมาใหม่คงจะเหนื่อยแย่” ลุงชายพูด พร้อมกับเดินกวาดห้อง ครูมะลิตรวจการบ้านเล่มสุดท้ายพร้อมพูดว่า “แต่เด็กๆ ที่นี่ซึ่งจะซนไปหน่อย แต่พวก เขาก็น่ารักกันนะจ๊ะ ฉันรักที่จะเป็นครู อยากให้เด็กๆ เป็นคนดี เรื่องแค่นี้สบายมากจ๊ะลุง” ลุงชายยิ้มอย่าง ภูมิใจ “ครูมะลินี่เป็นแม่พิมพ์ของชาติจริงๆ เลยนะ เด็กในโรงเรียนจะได้เป็นเด็กที่ดีกันทุกคน” จากนั้นครูมะลิ กับลุงชายก็ช่วยกันปิดห้องเรียนและเดินกลับบ้านพร้อมกัน
  • ลูกเรานี่ซนจริงๆ ขนาดปิดประตูเหมือนจับปูใส่กระด้งแล้ว ยังหาวิธีออกมาวิ่งเล่น วิ่งซนนอกบ้านได้
  • ที่ว่าอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าทีมงานสร้างกฎกติกาจะไม่มีความสามารถในอันที่จะกำหนดกรอบเพื่อควบคุมนักการเมืองให้ดีกว่าที่ผ่านมา เพราะความจริงทางการเมืองนั้นคงไม่ต่างไปจากจับปูใส่กระด้ง เนื่องจากนักการเมืองไทยนั้น มีความสามารถพิเศษที่จะใช้เล่ห์เหลี่ยมในอันที่จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

สำนวนสุภาษิตอื่นๆ

Thai Proverb Youtube

Advertisements