สุภาษิตคำพังเพยกำแพงมีหูประตูมีตา ความหมาย, รูป, ตัวอย่าง

สุภาษิตคำพังเพยกำแพงมีหูประตูมีตา
X
Advertisements

สำนวนสุภาษิตไทยหมวดหมู่ ก. กำแพงมีหูประตูมีช่อง / กำแพงมีหูประตูมีตา

ความหมายสำนวนสุภาษิตคำพังเพยกำแพงมีหูประตูมีตา

ที่มาของสำนวนคือ เปรียบกำแพงมีหูคอยฟัง เปรียบประตูมีช่องไว้มองเห็น เปรียบเปรยถึงว่าสิ่งรอบๆ ตัวเรา เช่น หลังกำแพง, หลังประตูหรือหน้าต่าง ยังมีคนที่อาจอยู่และได้ยินเวลาเราพูดเสมอ

สรุปความหมายของสำนวน ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 คือ สิ่งใดที่เป็นความลับเวลาจะพูดออกไปจะต้องระมัดระวังให้มาก เพราะอาจมีผู้อื่นได้ยินแล้วนำเอาความลับนั้นไปเปิดเผย ซึ่งสำนวนสุภาษิตนี้ใช้ในการเตือนสติในการที่จะพูดข้อมูลสำคัญต่างๆ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อทั้งผู้พูด และผู้ฟัง ดังนั้นเรื่องที่สำคัญไม่ควรพูดพร่ำเพื่อ หรือพูดในสถานที่มีคนพลุกพล่านหรือมีคนอยู่มาก เพราะว่าคนอื่นอาจจะได้ยิน ได้เห็นเรื่องส่วนตัวได้

สำนวนไทยดังกล่าวมีความหมายตรงกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่กล่าวว่า “The walls have ears.” ซึ่งหมายถึง กำแพงมีหู และมีความหมายใกล้เคียงกันกับสำนวนไทยที่กล่าวว่า กำแพงมีหูประตูมีตานั่นเอง

รูปความหมายของสุภาษิตคำพังเพยกำแพงมีหูประตูมีตา

Advertisements


ตัวอย่างการใช้สุภาษิตกำแพงมีหูประตูมีตา

  • กำแพงมีหูประตูมีช่อง การที่จะพูดหรือทำอะไรให้ระมัดระวังแม้จะเป็นความลับ เพียงไรก็อาจมีคนล่วงรู้ได้ กำแพง หนาอย่าได้, เย็นใจ. มีหู ฟังความนัย, แห่งถ้อย ประตู ปิดระวังไว
  • ถึงแม้ว่าในห้องทำงานของดุจรณีนั้นจะปิดประตูหน้าต่างอย่างมิดชิด แต่ดุจรณีก็ขอให้ดวงเดือนเพื่อนร่วมงานของเธอ เข้ามานั่งใกล้ๆ พร้อมกับกระซิบเบาๆ ถึงเรื่องที่เธอต้องการเล่าด้วยกลัวว่าผู้อื่นจะได้ยินเรื่องที่ทั้งสองพูดคุยกัน เพราะ กำแพงมีหูประตูมีช่อง ไม่ควรประมาท
  • เรื่องบางเรื่องเราไม่ควรอื่นนอกจากเราสองคนรู้เห็น เพราะสมัยนี้กำแพงมีหูประตูมีตาเสมอ เราต้องระมัดระวังในการคุยกันในเรื่องส่วนตัวให้มากขึ้น
  • กำแพงมีหูประตูมีตา!? หนุ่มแอบขายของผิดกฏหมายบริเวณหมู่บ้าน ทำได้แค่แปปเดียวก็ถูกจับได้ แสดงว่าไม่มีที่ยืนให้กับคนทำผิดจริงๆ
  • วิชาญชอบคุยเรื่องส่วนตัวของตนกับภรรยาในกลุ่มเพื่อนๆ ที่มีคนเยอะๆ เสมอ มันเป็นสิ่งที่ไม่ดีเท่าไหร่ที่เอาเรื่องภายในมาพูดข้างนอกแบบนี้ เพราะกำแพงมีหูประตูมีตาเสมอ ถ้าแค่กลุ่มเพื่อนได้ยินคงไม่เท่าไหร่ แต่คนนอกที่ไม่เกี่ยวข้องนี่สิ

สำนวนสุภาษิตอื่นๆ

Thai Proverb Youtube

Advertisements