สุภาษิตคำพังเพยกินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา ความหมาย, รูป, ตัวอย่าง

สำนวนสุภาษิตคำพังเพยกินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา
X
Advertisements

สำนวนสุภาษิตไทยหมวดหมู่ ก. กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา / กินอย่างหมู อยู่อย่างหมา

ความหมายสำนวนสุภาษิตกินคำพังเพยเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา

ที่มาของสำนวน เปรียบเปรยถึงเวลากินก็กินอย่างรีบๆ ร้อนๆ ตะกุมตะกราม และกินได้อย่างไม่เลือกคล้ายๆเยี่ยงหมูกินอาหาร และสภาพความเป็นอยู่ก็สกปรกเลอะเทอะไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยคล้ายๆ กับหมาอยู่

ธรรมชาติของหมูย่อมกินอาหารไม่เลือก และ กินอย่างตะกละตะกลาม และ กินไม่หยุดปากจนกว่าจะอิ่ม และ จะอยู่อย่างสกปรกเลอะเทอะไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ชอบคลุกโคลนจนดินพอกหางอยู่ตลอดเวลา หมาก็เหมือนกันมันไม่ชอบน้ำเลย ถึงดูเหมือนเนื้อตัวจะสะอาดแต่ความจริงจะสกปรกมากๆ เพราะธรรมชาติของหมาจะไม่ชอบน้ำ

สรุปความหมายของสำนวนคือ ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 คือ เละเทะไม่มีระเบียบ มีความเป็นอยู่อย่างสกปรก ไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

มักใช้กับคนที่เวลาจะกินอะไรก็กินไม่เลือก กินอย่างตะกละตะกลาม เนื้อตัวสกปรกมอมแมม ข้าวของเครื่องใช้อยู่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยเละเทะไปหมด

รูปความหมายของสุภาษิตคำพังเพยกินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา

Advertisements


ตัวอย่างการใช้สุภาษิตกินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา

  • ชีวิตผมเคยกินอย่างหมู อยู่อย่างหมา กินจุ แถมห้องยังเละเทะ จากนั้นก็ผ่านช่วงแย่ๆ มาได้ เพราะตั้งใจเปลี่ยนและพัฒนาตัวเอง เพื่อให้ผมมีความเคารพตัวเองบ้าง
  • เป็นผู้หญิงต้องหัดทำงานบ้านงานเรือน ดูแลความเรียบร้อยภายในบ้านบ้าง อย่าให้ใครมาว่าได้ว่ากินเหมือนหมูอยู่เหมือนหมา ไม่อย่างนั้นได้ขึ้นคานแน่ๆเชียว
  • คนที่ชอบเล่นการพนัน และเข้าบ่อนเป็นประจำ เวลาจะกินอาหารก็ไม่พิถีพิถันมีอะไรก็กินๆ ไป กินอย่างไม่สะดวกสบาย เพราะกินไปเล่นไป และที่อยู่ก็สกปรกคับแคบแออัด อยู่กันอย่างเบียดเสียดยัดเยียดไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อุปมาเสมือนดั่งว่ากินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา
  • ไม่รู้ว่าหล่อนรักผู้ชายคนนี้ไปได้อย่างไร มีดีแค่ความหล่อ แต่มีนิสัยกินเหมือนหมูอยู่เหมือนหมา ฉันรับไม่ได้จริงๆ
  • ชีวิตคนหมดอาลัยตายอยาก กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา อยู่ไปวันๆ โดยไร้เป้าหมาย จุดหมาย เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า ให้สำรวจตัวเองและไปพบแพทย์ห้เร็วที่สุด

สำนวนสุภาษิตอื่นๆ

Thai Proverb Youtube

Advertisements